การแสดงเจตจำนงสุจริต เสริมสร้างคุณธรรม และความโปร่งใสในการบริหารราชการ

17 พฤษภาคม 2560
 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!

 

 

 

 

ประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่

เรื่อง   การแสดงเจตจำนงสุจริต  เสริมสร้างคุณธรรม และความโปร่งใสในการบริหาราชการ                       

................................................

                   ด้วยคณะรัฐมนตรีได้มีมติ  เมื่อวันที่  11  ตุลาคม  2559  เห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริต  ระยะที่  3  (พ.ศ.2560-2564)  ภายใต้วิสัยทัศน์ประเทศไทยใสสะอาดไทยทั้งชาติต้านการทุจริต  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สังคมมีพฤติกรรมร่วมต้านการทุจริตในวงกว้าง  เกิดวัฒนธรรมทางการเมือง  มุ่งต้านการทุจริตในทุกภาคส่วน  การทุจริตถูกยับยั้งอย่างเท่าทันด้วยนวัตกรรมกลไกป้องกันการทุจริต  และระบบบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลและนโยบายของรัฐบาล  ข้อที่ 10  การส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล  และการป้องกันการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ  ซึ่งได้กำหนดให้มีการปลูกฝังค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม และจิตสำนึกในการรักษาศักดิ์ศรีความเป็นข้าราชการและความชื่อสัตย์  สุจริต ควบคู่กับการบริหารจัดการภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ  เพื่อตอบสนองความต้องการพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน  และเพื่อเป็นแรงผลักดันในการเสริมสร้างให้หน่วยงานมีการยกระดับเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการนำด้วยคุณธรรม

                   ในการนี้ ข้าพเจ้านายสมชาย  ภู่ทอง  ตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่  จึงขอประกาศแสดงเจตจำนงว่า จะเป็นแบบอย่างที่ดีในการบริหารราชการ ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรมความโปร่งใส และพร้อมให้ความร่วมมือในการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติงานตามเจตจำนง  ทั้งต่อเจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงานและสาธารณชนภายนอกหน่วยงาน  เพื่อเป็นการแสดงความตั้งใจหรือคำมั่นที่จะนำหน่วยงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตมีคุณธรรม มีความโปร่งใส ปราศจากการทุจริตและพร้อมที่จะได้รับการติดตามจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือสาธารณชนภายนอกหน่วยงาน  โดยมีการกำหนดทิศทางตามแนวทางประเมินความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐที่กำหนด  ดังนั้น  เพื่อให้บรรลุเจตนารมณ์ของประกาศฉบับนี้  จึงได้กำหนดนโยบายมาตรการและแผนงานเพื่อให้บุคลากรในหน่วยงานได้ดำเนินการ ตามเอกสารแนบท้ายประกาศนี้             

                   จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

                                      ประกาศ   ณ   วันที่   17   เดือน   พฤษภาคม   พ.ศ. ๒๕60

 

                                                              (นายสมชาย   ภู่ทอง)

                                                   นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่

 

 

 

 

รายละเอียดการกำหนดนโยบาย มาตรการและแผนงานเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐดำเนินการ

ตามประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่

เรื่อง การแสดงเจตจำนงสุจริต  เสริมสร้างคุณธรรม และความโปร่งใสในการบริหาราชการ                       

ลงวันที่  17  พฤษภาคม   พ.ศ. 2560

...............................................

๑. ด้านความโปร่งใส เป็นการเปิดเผยข้อมูล รวมถึงการดำเนินการตามภารกิจหน้าที่ด้วยความสุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม ซึ่งมีแนวทางปฏิบัติ ดังนี้
                   ๑.1 มุ่งเน้นการปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยยึดหลักความซื่อสัตย์สุจริต  ถูกต้อง เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ มติ อย่างเคร่งครัด
                   1.๒ ให้ความสำคัญในการเปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานด้วยความโปร่งใสยึดหลักความสุจริต เที่ยงธรรม ถูกต้อง ตรวจสอบได้ตามบทบัญญัติของกฎหมาย

1.3 ให้ความสำคัญกับการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน โดยยึดหลักความถูกต้อง สุจริต โปร่งใสและเที่ยงธรรม       

1.4 มุ่งเน้นการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส เที่ยงธรรม รวดเร็ว โดยยึดหลักความถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ มติ
          ๒. ด้านความพร้อมรับผิด  ผู้บริหารและพนักงานมีความมุ่งมั่นตั้งใจปฏิบัติงาน มีความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติงาน พร้อมรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ และพร้อมรับผิดในผลการปฏิบัติงาน ซึ่งมีแนวทางการปฏิบัติ ดังนี้
                   2.1 การกำหนดทิศทางและนโยบายของผู้บริหารหน่วยงานที่จะต้องมีเจตจำนงในการบริหารงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต และพร้อมรับผิดเมื่อเกิดความผิดพลาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่สังคมว่าการขับเคลื่อนหน่วยงานจะเป็นไปอย่างมีคุณธรรมและธรรมาภิบาล
                   2.2 ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต้องมีพฤติกรรมและทัศนคติที่แสดงถึงการปฏิบัติงานตามหน้าที่อย่างเต็มใจและเต็มประสิทธิภาพ
                   2.3 เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติงานในทุกขั้นตอนให้ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับต่างๆ อย่างครบถ้วนและเคร่งครัด กล้าหาญที่จะรับผิดชอบในผลการปฏิบัติงานของตนเอง
          ๓. ด้านความปลอดภัยจากการทุจริต ส่งเสริมให้ผู้บริหารและพนักงานปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติ ดังนี้
                   3.1 สร้างวัฒนธรรมในองค์กร เพื่อให้ผู้บริหารพนักงานไม่ทนต่อการทุจริต อายและเกรงกลัวต่อการทุจริต จนก่อให้เกิดวัฒนธรรมในการต่อต้านการทุจริตได้ตามหลักนิติธรรม ภาระรับผิดชอบโดยยึดหลักความถูกต้อง สุจริต โปร่งใสและเที่ยงธรรม
                   3.2 สอดส่องและป้องกันการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานมิให้มีพฤติกรรมที่เข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ เช่น การเรียกรับเงิน สิ่งของ หรือผลประโยชน์ใดๆ จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อแลกกับการปฏิบัติงานของตนเอง หรือการปฏิบัติ/ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่/การใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนเองอย่างไม่เป็นธรรมเพื่อเอื้อประโยชน์แก่ตนเอง พวกพ้องของตน หรือผู้อื่นผู้ใด
                   3.3 สอดส่องและป้องกันการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารมิให้มีพฤติกรรม ที่เข้าข่ายการทุจริตในเชิงนโยบาย ซึ่งมีลักษณะเป็นการทุจริตที่เกิดจากความสัมพันธ์เกื้อหนุนกันระหว่างผู้บริหารของหน่วยงานกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เป็นหน่วยธุรกิจเอกชน เพื่อเอื้อผลประโยชน์ในสัญญาโครงการหรือสัมปทานของหน่วยงานแลกเปลี่ยนกับการกำหนดนโยบายหรือการอนุมัติใดๆ ของผู้บริหารของหน่วยงาน
          ๔. ด้านวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร หน่วยงานภาครัฐมีการปฏิบัติราชการตามภารกิจของหน่วยงานที่ยึดหลักคุณธรรมจริยธรรมตามประมวลจริยธรรม จรรยาวิชาชีพ และมีระบบการต่อต้านการทุจริตอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้
                   4.๑ การปลูกฝัง สั่งสอน หรือถ่ายทอดแก่กันของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน เพื่อให้มีพฤติกรรมและทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงาน จนกลายเป็นแนวทางปฏิบัติประจำหรือวัฒนธรรมที่ดีของหน่วยงาน เป็นการกล่อมเกลาทางสังคม ให้ไม่ยอมรับพฤติกรรมการทุจริต จนกระทั่งไม่ทนต่อการทุจริต และก่อให้เกิดการลงโทษทางสังคม อันจะทำให้เกิดความอายหรือความกลัวที่จะกระทำการทุจริต
                   4.๒ การปลูกฝังและสร้างให้เกิดวัฒนธรรมทางความคิดแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวมให้ได้ ซึ่งถือเป็นการป้องกันการทุจริตตั้งแต่รากฐานของพฤติกรรมการทุจริต
                   4.๓ กำหนดและจัดทำแผนการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในหน่วยงาน
                   4.๔ การมีกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลภายในที่เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานเห็นความสำคัญและเกิดความตระหนักถึงผลของการทุจริต จนก่อให้เกิดเป็นวัฒนธรรมในการร่วมต่อต้านการทุจริตได้
          ๕. ด้านคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน ส่งเสริมให้ผู้บริหารและพนักงานปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติ ดังนี้
                   5.๑ การให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงาน โดยให้มีคู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานที่ชัดเจน
                   5.๒ การปฏิบัติงานตามคู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัดอยู่เสมอ และจะต้องเป็นการปฏิบัติงานอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน
                   5.๓ การมีคุณธรรมในการบริหารงานบุคคลภายในหน่วยงาน ทั้งในด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล เช่น การบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย พิจารณาความดีความชอบ เป็นต้น กระบวนการสร้างแรงจูงใจและความก้าวหน้าในสายงาน และในด้านพัฒนาสมรรถนะเจ้าหน้าที่
                   5.๔ การมีคุณธรรมในการบริหารงบประมาณ การใช้จ่ายเงินงบประมาณจะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส และจะต้องพิจารณาใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นต่อการดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยงานอย่างคุ้มค่ามากที่สุด
                   ๕.5 การมีคุณธรรมในการสั่งงานหรือมอบหมายงานให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ที่จะต้องคำนึงถึงขอบเขตอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของผู้รับมอบหมายงาน มีความเป็นธรรมแก่ผู้รับมอบหมายงานทุกคนอย่างเท่าเทียม มีการสื่อสารและเอาใจใส่ ติดตามในการมอบหมายงานที่ได้มอบหมายไป ตลอดจนรับผิดชอบในผลของงานที่ได้มอบหมายไปด้วย
                   5.๖ การให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยและส่งเสริมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน
         ๖. ด้านการสื่อสารภายในหน่วยงาน เพื่อถ่ายทอดนโยบายทั้ง 5 ด้านดังกล่าวข้างต้น ให้ผู้บริหารและพนักงานทราบและถือปฏิบัติ ซึ่งมีแนวทางปฏิบัติ ดังนี้
                   6.1 สื่อสารประชาสัมพันธ์ในการถ่ายทอดนโยบายทั้ง 5 ด้าน ให้ผู้บริหารและพนักงานเกิดความตระหนักและให้ความสำคัญถึงการปฏิบัติงานตามหลักคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ โดยวิธีการ/ช่องทางการสื่อสาร เช่น หนังสือสั่งการ การปิดประกาศ ประกาศทางเว็บไซต์ เป็นต้น
                   6.2 ให้ความสำคัญกับการเปิดโอกาสมีการสื่อสาร 2 ทาง โดยการรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปฏิบัติตามนโยบาย 5 ด้านดังกล่าวข้างต้น เช่น การแสดงความคิดเห็นในห้องประชุมผู้บริหาร/พนักงาน เป็นต้น

******************************
 

ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!